สรุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชา บริการสารสนเทศ รหัสวิชา 203707
เมื่อ วันเสาร์ ที่ 2 กรกฏาคม 2554
ประเภทของห้องสมุด
1. ห้องสมุดเฉพาะ : ตอบคำถามรวดเร็ว ได้ข้อมูลที่ต้องการ
2. ห้องสมุดโรงเรียน : สอนการใช้
3. ห้องสมุดเพื่อประชาชน : ช่วยหาสารสนเทศที่ต้องการ และ
พัฒนาทักษะการสืบค้น
พัฒนาทักษะการสืบค้น
4. ห้องสมุดมหาลัย : ตอบคำถามอย่างรวดเร็ว ช่วยค้น
สารสนเทศที่ต้องการ และสอน
การใช้ห้องสมุด
สารสนเทศที่ต้องการ และสอน
การใช้ห้องสมุด
บริการตอบคำถาม
1. คำถามโดยตรง ขอคำแนะนำส่วนใหญ่ เป็นบรรณารักษ์
แบบ Circulator
แบบ Circulator
2. คำถามที่ต้องการข้อเท็จจริง Ready Reference (ผู้ช่วยบรรณารักษ์)
ถาม-ตอบสนอง
ถาม-ตอบสนอง
3. คำถามที่ต้องการค้นคว้าข้อเท็จจริง Special Search.
4. คำถามที่ต้องการการค้นคว้าวิจัย Research (เกินทรัพยากรที่มีใน
ห้องสมุด) ใช้ระยะเวลานานในการสืบค้น
ห้องสมุด) ใช้ระยะเวลานานในการสืบค้น
ประเภทการบริการ
1. บริการโดยตรง (Direct Reference Service)
2. บริการทางอ้อม (Indirect Reference Service)
บริการตอบคำถาม (Inquiring Service)
บริการที่ช่วยให้ผู้ใช้ข้อมูล และสารสนเทศเฉพาะตามความต้องการ โดยมีบรรณารักษ์อ้างอิง
การบริการสมัยใหม่
1. บริการอีเมลล์ (E-Mail Service)
- E-Mail
- Web Form (แก้ปัญหาให้ผู้ใช้สามารถระบุความต้องการ
และรูปแบบความต้องการได้)
และรูปแบบความต้องการได้)
2. บริการ Chat
- Basic Chat เช่น I’m voice, IP, Skype, Video.
- Web call center
ความร่วมมือระหว่างหอสมุด
เพราะบรรณารักษ์ ไม่สามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม จึงต้องมีความร่วมมือร่วมกันระหว่างห้องสมุดต่างๆ อาจจะผ่านทางหน้าเว็บ แล้วลิงค์ผ่านไปทาง ห้องสมุดที่ดูแลเกี่ยวกับคำถามนั้นๆ โดยเฉพาะ